Làm thế nào để nuôi Artemia?

26.7.2021

Nếu bạn chưa bao giờ nuôi tôm với Artemia, thì đã đến lúc bạn tìm hiểu loại thức ăn nuôi tôm này. Bạn có thể nuôi tôm và tự nuôi thức ăn cho chúng để đỡ phải đi mua ngoài. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ chi tiết cách để bạn có thể tự nuôi Artemia.

Vốn là một loại thức ăn nuôi tôm, Artemia còn được biết đến với cấu trúc đặc biệt và khả năng thích nghi cao của nó. Vì có giá trị thương mại cao, các nhà nông thủy sản nên cân nhắc nuôi loại giống này. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm cách nào để tự nuôi Artemia.

Artemia là gì?

Artemia là loài sinh vật nước mặn, sống ở những vùng nước sâu và xa ngoài đại dương. Trong một con Artemia sẽ bao gồm 31-71% chất đạm, 12-30% chất béo, 11-23% tinh bột. Lớp vỏ kitin của nó là nguồn chất xơ dồi dào tương đương với hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể con người. Đặc biệt, ấu trùng Artemia rất giàu chất béo, rất bổ dưỡng cho sự phát triển của cá tôm.

Cần chuẩn bị

Đèn

Artemia rất bị thu hút bởi ánh sáng. Vì vậy, đèn rất cần thiết để bạn thu hoạch Artemia và ấu trúng. Bạn có thể sử dụng đèn pin hoặc đèn chùm, là tùy mỗi người. Bạn có thể gắn bóng đèn huỳnh quang hoặc bóng đèn sợi đốt bên trong hồ nuôi, bạn hỏi những nhà cung cấp loại nào chuyên dụng cho hồ cá.

Muối

Muối thực vật hoặc muối biển đều có thể sử dụng được. Tùy vào kích cỡ hồ của bạn để ước chừng lượng muối. Thông thường, Artemia sinh sản tốt trong điều kiện hồ muối từ 30% trở lên. Nếu bạn muốn kìm hãm sự phát triển của chúng, bạn có thể giảm lượng muối từ 10-20%, chúng sẽ không thể sống quá lâu. Bạn nên nhớ tỉ lệ chuẩn sẽ là 50-80gr/ lít nước.

Đá sục khí 

Trong hồ, bạn nên chuẩn bị đá sục khí hoặc còn gọi là đá sủi để tăng lượng oxy trong hồ để Artemia thở được. Loại 10 galong là lý tưởng. 

Trứng Artemia

Trứng là một nguồn giống Artemia, chúng sẽ nở ra thành con trưởng thành. Trong nhiệt độ từ 60-75 độ F, chúng sẽ nở. Khi độ muối trong hồ của bạn từ 30% trở lên, tỉ lệ nở trứng sẽ là 90%. Khi bạn giảm độ muối xuống còn 24%, tỉ lệ nở trứng sẽ giảm đi rất đáng kể, chỉ còn khoảng 69% trứng nở. 

Những trứng Artemia chưa sử dụng có thể trữ đông trong tủ lạnh để dùng sau. Loại sắp dùng để nơi thoáng, khô, tránh ánh nắng mặt trời.

Hồ cá/ Container

Bạn nên chọn loại container 5-10 galong. Nếu bạn nuôi ít bạn có thể chọn loại nhỏ. Về số lượng hồ bạn cũng cần theo dõi tốc độ sinh sản. Nếu như Artemia tăng trưởng quá nhanh và quá nhiều, bạn phải chuẩn bị thêm hồ. Thông thường 2-3 tuần là ấu trùng Artemia phát triển thành con trưởng thành. 1 gam Artemia sẽ cho ấp nở trong 1 gam nước biển.

Điều kiện nước

Nồng độ muối/ hóa chất

Trứng Artemia rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Độ pH trong hồ tầm khoảng 8.0- 9.0 là ổn. Độ pH thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến các ấu trùng. 

Ngoài ra, như đã nói, nồng độ muối cần cao, để tăng sự phát triển Artemia. Nếu bạn không muốn chúng sinh sôi nhiều, bạn có thể tăng muối. Nếu bạn nuôi để chúng đẻ con thì tỉ lệ khoảng 50-60gr muối hột/ lít nước. Còn nếu bạn muốn chúng đẻ trứng thì tỉ lệ sẽ là 80-100gr muối hột/ lít nước.

Mật độ thay nước

Bạn nên thay nước một hoặc hai lần một tuần. Khi thay nước, trứng chưa nở sẽ chìm xuống, vỏ nổi lên bề mặt nước, bạn chỉ cần vớt. Những xác của ấu trùng đã chết cũng sẽ lắng xuống cặn hồ. Bạn thay nước để làm sạch nước.

Tách vỏ trứng

Vỏ trứng Artemia thì không ăn được. Nếu tôm ăn phải vỏ trứng sẽ chết. Vì vậy, bạn cần phải tách ấu trùng khỏi vỏ trứng của chúng. Vỏ trứng và ấu trùng rất dễ lẫn lộn vào nhau.

Bạn có thể dùng nước tẩy khoảng 5% và cho trứng vào sốc mạnh, thêm đá sục khí vào. Trong khoảng 1 giờ, trứng sẽ chuẩn bị nở. Bạn thêm vào nước tẩy lần 2 và đợi 5-10 phút. Sau đó, bạn quan sát thấy trứng chuyển từ màu nâu sang màu cam. Các nhà khoa học nói rằng, màu cam chứng tỏ phôi thai đã tách khỏi vỏ của chúng. 

Quá trình cho ăn

Ấu trùng Artemia ăn trứng gà, yến mạch, váng sữa, bột đậu nành và tảo xoắn. Khi cho ăn, bạn không cần chế biến các loại thức ăn này, chỉ cần cho ăn thô là được. Bởi vì Artemia rất dễ nuôi. Bạn bật đèn lên và rải thức ăn, chúng sẽ tiến về phía bạn. Con trưởng thành và ấu trùng Artemia đều ăn loại thức ăn giống nhau. Cho Artemia ăn sáng 1 lần, chiều 1 lần. Nếu thấy nước đục thì đợi nước trong hẵng cho ăn tiếp. Artemia không ăn nhiều, nên hãy nhớ rằng cho ăn nhiều quá chúng sẽ chết, cho ăn ít chúng sẽ sống tốt hơn. Cho ăn quá nhiều sẽ làm nước đục và Artemia sẽ bị ngộp mà chết. Quá trình nuôi khó nhất là 1 tuần đầu, nếu bạn vượt qua được 1 tuần đầu tiên thì bạn đã nắm chắc 90% tỉ lệ thành công.

Thu hoạch

Bởi vì trứng của Artemia rất quý, là nguồn chất béo dồi dào. Vì vậy, ai cũng muốn thu trứng của chúng để bán. Để thu hoạch trứng Artemia và ấu trùng, đặt đèn ở vị trí thuận tiện cho bạn, chờ trong khoảng 10-20 phút. Khi bạn thấy Artemia và ấu trùng tập trung ở phía bạn, lập tức tắt đèn và rút đá sục khí, trứng chưa nở sẽ chìm xuống, vỏ của chúng sẽ nổi lên mặt nước cùng với những con trưởng thành.

Kết luận

Như bạn đã đọc, rất dễ để tự nuôi tại nhà. Chỉ cần chuẩn bị hồ, muối, giống, đá sục và vài kĩ thuật thu hoạch, tách trứng, là bạn đã làm chủ được trại giống Artemia tại nhà mình rồi. Chúng tôi mong bạn cảm thấy thông tin này hữu ích và thu được lợi nhuận cao từ việc kinh doanh Artemia và nuôi tôm. Đừng quên theo dõi trang của chúng tôi nhé.